Thủ tục nhập khẩu xe oto cũ và các loại thuế

Nhu cầu nhập khẩu xe oto cũ từ nước ngoài vào Việt Nam đang ngày càng tăng cao. Ngoài những điều kiện nhập khẩu theo quy định của Nhà nước, người mua xe hơi cũ cũng cần quan tâm đến các mức phí và thủ tục liên quan.

Yêu cầu và điều kiện đối với xe oto cũ nhập khẩu

Căn cứ vào Thông tư số 19/2009/TT-BCT và Thông tư số 04/2014/TT-BCT của Bộ Công thương thì việc nhập khẩu xe oto cũ đã qua sử dụng phải đảm bảo điều kiện sau đây:

  • Thời gian sản xuất không quá 5 năm tính đến thời điểm mua xe ở nước ngoài mang về Việt Nam thành công.
  • Oto cũ nhập khẩu đã được đăng ký lưu hành tại nước định cư hoặc nước mà công dân Việt Nam định cư và làm việc ít nhất trong vòng 06 tháng.
  • Đảm bảo trước khi về đến cảng Việt Nam, xe oto cũ nhập khẩu phải chạy được quãng đường tối thiểu là 10.000 km tính theo công-tơ-mét.
  • Đặc biệt, khi mua xe hơi cũ nhập khẩu về Việt Nam phải đảm bảo xe thuộc loại tay lái thuận, tức là tay lái ở bên trái. Không thuộc dạng tháo rời hoặc đã thay đổi kết cấu.
Nhập khẩu xe oto cũ không quá 5 năm sản xuất và 10.000 km
Nhập khẩu xe oto cũ không quá 5 năm sản xuất và 10.000 km

Các thủ tục nhập khẩu xe oto cũ về Việt Nam

Theo tìm hiểu của Moveland, mua xe hơi cũ nhập khẩu về Việt Nam chỉ được thực hiện qua các cửa khẩu cảng biển quốc tế tại cảng Cái Lân Quảng Ninh, cảng Hải Phòng, cảng Đà Nẵng, cảng thành phố Hồ Chí Minh. Tất cả đều được quy định tại Điểm 3, Phần III thuộc Thông tư liên bộ số 03/2006/TTLT-BTM-BGTVT-BTC-BCA. Ngoài ra, ngày 14/06/2010 Liên Bộ cũng đã cho phép Cảng quốc tế Vũng Tàu nhập khẩu oto cũ từ nước ngoài về Việt Nam quy định tại Thông tư số 25/2010/TTLT-BCT-BGTVT-BTC.

Xe hơi cũ nhập khẩu qua các cửa khẩu cảng biển quốc tế theo quy định
Xe hơi cũ nhập khẩu qua các cửa khẩu cảng biển quốc tế theo quy định

Riêng đối với người Việt Nam định cư tại các nước có chung biên giới đất liền, nếu đảm bảo các yêu cầu và điều kiện quy định ở Thông tư số 19/2009/TT-BCT, Thông tư số 04/2014/TT-BCT thì được phép làm thủ tục nhập khẩu xe oto cũ tại cửa khẩu quốc tế đường bộ.

Để đưa xe oto cũ nhập khẩu về Việt Nam cần đảm bảo thực hiện theo quy định tại điểm 1 mục III Thông tư liên tịch số 03/2006/TTLT-BGTVT-BTM-BTC-BCA của Liên Bộ gồm Bộ Giao thông Vận tải – Bộ Thương mại – Bộ Tài chính – Bộ Công an. Theo đó, ngoài bộ hồ sơ hải quan nhập khẩu thì người chủ xe còn phải nộp tối thiểu một trong số các loại chứng từ sau:

  • Giấy chứng nhận đăng ký xe oto muốn nhập khẩu
  • Hoặc giấy chứng nhận lưu hành xe oto muốn nhập khẩu
  • Giấy hủy Giấy chứng nhận lưu hành hoặc Giấy hủy Giấy chứng nhận đăng ký hợp pháp.

Bộ hồ sơ đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu xe oto cũ

  • Đơn đề nghị nhập khẩu xe oto cũ: 01 bản chính (có xác nhận địa chỉ cư trú của chính quyền địa phương sở tại);
  • Giấy đăng ký xe oto cũ đang lưu hành hoặc giấy hủy đăng ký xe oto cũ tại nước ngoài. Điều kiện là do cơ quan có thẩm quyền của quốc gia sở tại cấp hoặc quốc mà người Việt Nam định cư ở nước khác đến làm việc cấp: 01 bản dịch tiếng Việt (công chứng kèm bản chính để đối chiếu, kiểm tra);
  • Hộ chiếu hoặc Giấy thông hành hồi hương kèm đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh cấp bởi cơ quan quản lý xuất nhập cảnh ở cửa khẩu: 01 bản sao (công chứng kèm bản chính để đối chiếu, kiểm tra);
  • Sổ hộ khẩu cấp bởi cơ quan Công an Việt Nam: 01 bản sao (công chứng kèm bản chính để đối chiếu, kiểm tra);
  • Vận tải đơn: 2 bản (trong đó có 1 bản copy và 1 bản sao chụp từ bản gốc).

Hồ sơ thủ tục nhập khẩu xe oto cũ

  • Giấy phép nhập khẩu xe oto cũ: 2 bản chính;
  • Tờ khai của hải quan xuất nhập khẩu phi mậu dịch: 2 bản chính;
  • Vận tải đơn: 1 bản chính (đã được đóng dấu treo của Cục Hải quan tỉnh, thành phố nơi cấp giấy phép nhập khẩu xe oto cũ).
Một số trường hợp có thể nhập khẩu xe oto cũ tại cửa khẩu quốc tế đường bộ
Một số trường hợp có thể nhập khẩu xe oto cũ tại cửa khẩu quốc tế đường bộ

Tham khảo Công văn 1163/TCHQ-GSQL của Tổng cục Hải quan ngày 07/03/2013, việc nhập khẩu xe oto cũ dạng phi mậu dịch phải đảm bảo thỏa các điều kiện tại Thông tư số 20/2011/TT-BCT ra ngày 12/05/2011. Theo đó, quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe oto cũ chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống như sau: “Thương nhân nhập khẩu ototoi đa từ 09 chỗ ngồi khi làm thủ tục nhập khẩu thì ngoài việc thực hiện các quy định hiện hành cần phải nộp bổ sung các giấy tờ sau cho các cơ quan có thẩm quyền:

Thứ nhất, Giấy ủy quyền hoặc Giấy chỉ định là nhà phân phối, nhà nhập khẩu của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại xe oto đó; hoặc hợp đồng là đại lý chính hãng sản xuất, kinh doanh loại xe oto đó và đã được cơ quan đại diện Bộ ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định. Chuẩn bị một (01) bản sao có xác nhận và đóng dấu y sao bản chính.

Thứ hai, Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe oto cũ đủ điều kiện do Bộ Giao thông vận tải cấp. Chuẩn bị một (01) bản sao có xác nhận và đóng dấu y sao bản chính.

Lưu ý, trong thời hạn tối đa 3 (ba) ngày làm việc (từ ngày cơ quan Hải quan xuất nhập khẩu kiểm tra thực tế hàng hóa), người nhập khẩu phải nộp bộ đầy đủ các loại giấy tờ quy định trong hồ sơ xin đăng kiểm. Đồng thời, thông báo địa điểm để cơ quan Đăng kiểm thực hiện kiểm tra chất lượng xe cũng như an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Xe oto cũ nhập khẩu về Việt Nam cần đóng thuế theo quy định
Xe oto cũ nhập khẩu về Việt Nam cần đóng thuế theo quy định

Bảng thuế phí, phí phát sinh và cách tính phí khi mua xe oto cũ nhập khẩu

Thuế nhập khẩu (còn gọi là thuế tuyệt đối)

Căn cứ vào Quyết định của Thủ Tướng Chính phủ tại Điều 1 số 24/2013/QĐ-TTg ngày 03/05/2013 về việc ban hành mức thuế nhập khẩu xe oto cũ chở người tối đa từ 15 chỗ ngồi, theo đó áp dụng mức thuế nhập khẩu xe oto chở người tối đa từ 9 chỗ ngồi (bao gồm cả lái xe) thuộc nhóm mã số Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi và chịu mức thuế như sau:

Phân loại xe oto cũ Nhóm mã số tại Biểu thuế ưu đãi Mức thuế (USD) Đơn vị tính
Dưới 1.000cc 8703 5.000 Chiếc
Từ 1.000 đến dưới 1.500cc 8703 10.000 Chiếc

Bên cạnh đó, căn cứ vào Điều 1 Thông tư 24/2013/TT-BTC ngày 03/05/2013 và khoản 3 Điều 1 Quyết định số 36/2011/QĐ-TTg ngày 29/06/2011 của Thủ Tướng Chính phủ về việc ban hành mức thuế nhập khẩu xe oto cũ chở người tối đa từ 15 chỗ ngồi, áp dụng mức thuế nhập khẩu đối với xe oto cũ chở người tối đa từ 9 chỗ ngồi (bao gồm cả lái xe) thuộc nhóm mã số 8703 tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi và chịu mức thuế như sau:

a) Đối với loại xe oto cũ có dung tích xi lanh từ 1.500cc đến dưới 2.500cc:

Áp dụng mức thuế nhập khẩu = giá trị X + 5.000 USD

b) Đối với loại xe oto cũ có dung tích xi lanh từ 2.500cc trở lên:

Áp dụng mức thuế nhập khẩu = giá trị X + 15.000 USD

c) Giá trị X nêu tại các điểm a, b khoản 3 Điều 1 được xác định cụ thể như sau:

Giá trị X là giá tính thuế xe oto cũ đã sử dụng nhân (x) với mức thuế suất của dòng xe oto mới cùng loại tại Chương 87 trong Biểu thuế ưu đãi nhập khẩu, đảm bảo hiệu lực tại thời điểm đăng ký tờ khai.

Căn cứ vào Biểu thuế ưu đãi nhập khẩu hiện hành ban kèm Thông tư của Bộ Tài chính số 193/2012/TT-BTC ngày 15/11/2012, Công ty tham khảo mã số thuế của phân nhóm 8703 với xe oto cũ của mình để xác định được mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi tương ứng.

Thuế tiêu thụ đặc biệt

Theo Biểu thuế ban hành quy định tại Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt số 27/2008/QH12 và Nghị định của Chính phủ số 26/2009/NĐ-CP ra ngày 16/03/2009  thì xe oto cũ 7 chỗ có mức thuế tiêu thụ đặc biệt là:

STT Hàng hoá, dịch vụ Thuế suất (%)
a) Xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống, trừ loại quy định tại điểm 4đ, 4e và 4g Điều này
1 Loại xe hơi có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 60
2 Loại xe hơi có dung tích xi lanh trên 2.000 cm3 – 3.000 cm3 50
3 Loại xe hơi có dung tích xi lanh từ 2.000 cm3 trở xuống 45

Thuế giá trị gia tăng (GTGT)

Mua xe ở nước ngoài mang về Việt Nam nguyên chiếc thuộc đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng là 10%.

Chi tiết về kiểm tra, giám sát hải quan; thủ tục hải quan; thuế nhập khẩu, thuế xuất khẩu và quản lý thuế đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu đề nghị tham khảo Thông tư của Bộ Tài Chính số 38/2015/TT-BTC ngày 25/03/2015.

Lưu ý, căn cứ vào mục 8 và mục 13 Phần 5 trong Quyết định của Chính phủ số 50/2006/QĐ-TTg ngày 07/03/2006 về việc ban hành danh mục sản phẩm, hàng hóa phải kiểm tra về chất lượng. Yêu cầu mặt hàng “xe oto cũ” khi nhập khẩu về Việt Nam phải được đăng ký kiểm tra chất lượng ở các Trung tâm đăng kiểm do Cục đăng kiểm Việt Nam chỉ định.

Ưu và nhược điểm khi mua xe oto cũ nhập khẩu

Oto nhập khẩu hiện nay đang được khá được ưa chuộng, từ các loại xe sang tới những dòng như Sedan, Hatchback, Crossover (CUV), Pick-up, Minivan (MPV),… Tuy nhiên, trước khi tiến hành mua xe oto cũ nhập khẩu bạn cũng cần phải nắm được ưu điểm và hạn chế của loại xe này như sau:

Ưu điểm của xe oto cũ nhập khẩu

– Chất lượng và độ ổn định cao:

Thị trường oto đã qua sử dụng nhập khẩu về Việt Nam hiện nay chủ yếu là từ các các quốc gia phát triển như Mỹ, Đức, Nhật, Anh… với những tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn khắt khe nhất. Cũng chính vì vậy, những dòng xe nhập khẩu tại thị trường này thường được người tiêu dùng trên khắp thế giới tin tưởng, đánh giá cao. Thậm chí, độ hài lòng và an tâm về xe nhập khẩu còn cao hơn cả dòng xe vận chuyển linh kiện mới 100% từ nước ngoài về Việt Nam lắp ráp.

Nhu cầu nhập khẩu xe oto cũ ngày càng tăng tại Việt Nam
Nhu cầu nhập khẩu xe oto cũ ngày càng tăng tại Việt Nam

Một ví dụ nhanh bằng hai ông lớn trong ngành công nghiệp oto là tập đoàn Volkswagen Group với các thương hiệu xe đình đám Audi, Volkswagen, Skoda, Seat, Bugatti, Bentley, Lamborghini, Porsche hay Toyota Motor Corporation nổi tiếng bởi các thương hiệu Daihatsu, Toyota, Lexus, Scion… Làm thế nào để doanh số của họ luôn đứng top đầu, chiếm gần 1/3 tổng doanh số toàn cầu về xe oto? Đó chỉ có thể là chất lượng và độ ổn định sản phẩm. 

Tất cả những sản phẩm oto của những tập đoàn lớn kể trên đều được sản xuất trên dây chuyền công nghệ tiên tiến, đồng thời, tuân thủ những quy trình nghiêm ngặt.  Bắt đầu từ khâu lựa chọn nguyên liệu, sản xuất linh kiện – thiết bị, thiết kế, chế tạo, đến khâu lắp ráp thực hiện bởi rô-bốt với độ chuẩn sát gần như tuyệt đối. 

– Thiết kế độc đáo, mẫu mã đẹp mắt:

Trải qua hàng trăm năm tồn tại và phát triển, các hãng xe ngoại có nhiều kinh nghiệm cũng như nắm được thị hiếu của người dùng. Do đó, các dòng oto cũ nhập khẩu luôn sở hữu thiết kế ấn tượng, kiểu dáng đẹp mắt, hiện đại, sang trọng và thanh lịch, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn được những sản phẩm phù hợp với nhu cầu và mức tài chính.

Không những thế, xe oto cũ nhập khẩu thường có nhiều màu sắc độc đáo với độ bền cao. Thông thường trong khoảng 10 năm đầu sử dụng, màu sơn vẫn giữ được độ sáng bóng như mới.

Dòng oto cũ nhập khẩu thường sở hữu thiết kế ấn tượng
Dòng oto cũ nhập khẩu thường sở hữu thiết kế ấn tượng

– Nội ngoại thất tiện nghi và hiện đại:

Xe hơi nhập khẩu dù đã qua sử dụng nhưng về nội ngoại thất cơ bản vẫn không khác gì xe mới. Theo đó, tất cả các dòng xe từ xe số sàn đến xe số tự động đều được trang bị hệ thống nội thất sang trọng, phương tiện giải trí đa năng, ghế ngồi bọc da cao cấp hài hòa, thể tích rộng. Ngoài ra, hệ thống ngoại thất xe hơi như gương chiếu hậu, đèn pha, thanh chắn, tay cầm… cũng được thiết kế thuận tiện nhất cho người sử dụng.

Nhược điểm của xe oto cũ nhập khẩu

Cùng với việc có nhiều ưu điểm, thì mua xe oto cũ nhập khẩu cũng đem đến một số nhược điểm nhất định như giá thành cao, khó kiểm tra chất lượng, hạn chế về bảo hành và bảo dưỡng.

– Giá oto nhập khẩu cao hơn xe cũ lắp ráp trong nước:

Dù là xe của cùng một thương hiệu song xe oto cũ nhập khẩu luôn có giá thành đắt hơn so với xe oto cũ trong nước. Dù vậy, hàng nhập khẩu với chất lượng tốt, thiết kế hiện đại, nội ngoại thất trang bị đầy đủ và đảm bảo độ bền bỉ từ lâu đã được người sử dụng ưu tiên lựa chọn.

KH mua xe oto cũ nhập khẩu gặp “khó” trong bảo hành, bảo dưỡng sản phẩm
KH mua xe oto cũ nhập khẩu gặp “khó” trong bảo hành, bảo dưỡng sản phẩm

– Hạn chế về bảo hành và bảo dưỡng:

Trong hầu hết mọi trường hợp, khách hàng mua xe oto nhập khẩu đã qua sử dụng thường gặp khó khăn ở khâu bảo hành, bảo dưỡng sản phẩm. Lý giải về điều này, chuyên gia từ Moveland cho biết ngoài hạn chế về thời gian bảo hành thì chi phí vận chuyển, làm thủ tục bảo hành xe oto nhập khẩu cũng vô cùng phức tạp. Chính vì lẽ đó, bảo hành và bảo dưỡng luôn là trăn trở hàng đầu của người tiêu dùng Việt khi mua xe bốn bánh nhập khẩu.

Khó kiểm tra, kiểm định bằng mắt thường

Xe được sản xuất tại nước ngoài luôn khiến người tiêu dùng yên tâm về chất lượng, tuy nhiên, với những sản phẩm xe oto cũ đã qua sử dụng rất khó để kiểm định xác đáng nhất về chất lượng. Do đó, nếu bạn không phải là người rành về sản phẩm, hãy nhờ người quen am hiểu về xe hơi hoặc tìm đến các chuyên gia để kiểm tra, lái thử trước khi tiến hành mua xe oto cũ.

Trên đây là một vài thông tin tham khảo về thủ tục nhập khẩu xe oto cũ và các loại thuế nhập khẩu oto từ các nước về Việt Nam từ Công Ty TNHH Moveland. Hi vọng rằng, những thông tin trên sẽ giúp bạn sớm sở hữu thành công những sản phẩm xe oto nhập khẩu chất lượng và uy tín.

5 1 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments